ร่าง พรบ.เงินทดแทน

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

พี่สพรั่ง และทุกท่าน ที่นับถือ

         ร่าง พรบ.เงินทดแทน แบบที่กรรมาธิการได้แก้ไขปรับปรุงแล้ว ก็จริงอยู่ค่ะ แต่ ม.10 ที่ต้องการงบดอกผลของกองทุนเงินทดแทน มาไว้ในกองทุนความปลอดภัย และในสถาบันฯ ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ เราเป็นเพียงกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ที่เสนอไก้ไขมากไป เขาก็จะบอกว่า สภาฯรับหลักการร่างนี้มาแล้ว จะแก้ไขเกินกสว่าหลักการตามร่างรัฐบาลไม่ได้ และร่างรัฐบาลแบบเดียวเท่านั้น ไม่มีร่างฉบับแรงงาน จากเวทีเสวนาวันที่ 8 เมย.54 มีข้อสรุปดังนี้ว่า ถ้าไม่เข้าสภาวาระ 2-3 ก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีหลายมาตราที่ยังไม่สบายใจ เช่น คณะกรรมการแพทย์ การประเมินการสูญเสีย
         ถึงแม้จะมีสวัสดิการค่าทดแทนเพิ่มขึ้น จาก60% เป็น 80% แต่เงื่อนไข วิการหลักเกณฑ์ที่ประกันสังคมกำหนด ก็ยังเป้นปัญหาการเข้าถึงสิทธิตามกฎฆมายอยู่ดีและคงจะยิ่งยากมากขึ้นกว่าเดิม

สมัยหน้าเราผลักดันใหม่ในร่างผู้ใช้แรงงานค่ะ จะได้แก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นประโยชน์มากกว่านี้  แต่ถ้าเข้าสภาทันสมบุญก็จะต้องเสนอการแปรญัติที่ได้สงวนไว้ แต่ก็มี%น้อยมากที่สภาฯจะยกมือให้กับกรรมาธิการเสียงข้างน้อยโดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกัยตัวเงิน  นอกจากมีปาฎิหารเท่านั้น  ถ้าสภาผ่านร่าง ก็จะต้องผลักดันให้ฝ่ายเรา  เข้าไปเป็นกรรมาธิการในวุฒสภาต่อไป  แต่คิดว่าคงเข้าไม่ทันค่ะ
ขอขอบคุณมากค่ะ
สมบุญ สีคำดอกแค

0 ความคิดเห็น: